ความประทับในการทัศนศึกษาดูงานประเทศมาเลเซีย – สิงคโปร์ ของคณะนักศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช รุ่นที่ 8
ในวันที่ 24 -28 มกราคม 2554
ในการเดินทางเข้าร่วมการทัศนศึกษาดูงานครั้งนี้ ร่วมกับคณาจารย์และหมู่เพื่อนนักศึกษา
โดยสิรินครทัวร์ เป็นผู้บริการจัดทัวร์ มีสิ่งประทับใจมากมายพอสรุปได้ตามลำดับ ดังนี้
1. ประทับใจในสถานที่ดูงานด้านการจัดการศึกษา ณ Sekolah kebangssan kodiag
school ในวันแรกของการทัศนศึกษา ซึ่งกำหนดการล่าช้ากว่ากำหนดถึง 2 ชั่วโมงเศษ แต่คณะครูและ
นักเรียนที่นั่นก็ยังอุตส่าห์รอรับการมาเยี่ยมเยียนของคณะทัวร์ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น สภาพโดยทั่วไป
ของโรงเรียนสะอาดเรียบร้อย มีศูนย์พัฒนาครูซึ่งให้บริการแก่บุคลากรทางการศึกษาในบริเวณใกล้เคียง
ถึงแม้สภาพดูไม่ทันสมัยมากนักแต่ก็สามารถใช้งานได้ดี แบ่งเป็นสัดส่วนสำหรับนักเรียนที่นี่เป็นระดับประถมศึกษา
ดูร่าเริงแจ่มใสสมวัย กล้าแสดงออก และอัธยาศัยดี
ดูร่าเริงแจ่มใสสมวัย กล้าแสดงออก และอัธยาศัยดี
2. เก็นติ้งเมืองมหานครแห่งความบันเทิงบนภูเขาสูง ประทับใจในความอุตสาหพยายามของผู้
บุกเบิกก่อสร้าง วางผังโครงสร้างองค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว และระบบการจัดการที่
ดีมาก ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลที่จะเนรมิตฝันให้กลายเป็นจริง
3. เกาะเซ็นโตซา แหล่งท่องเที่ยวและบันเทิงของสิงคโปร์ ประทับใจในการจัดการอย่างเป็น
ระบบครบวงจรของความบันเทิง สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้นำการปกครองของสิงคโปร์
4. ประทับใจในความเป็นกันเองของอาจารย์ที่ร่วมในการเดินทางครั้งนี้ทุกท่าน
ให้ความเป็นกันเองอย่างสูง เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนาน
ให้ความเป็นกันเองอย่างสูง เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนาน
5. ประทับใจในไมตรีจิตที่เอื้ออาทรต่อกันในหมู่เพื่อนที่สลับเปลี่ยนที่นั่งเพื่อความเหมาะสม
ในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ การบริการเครื่องดื่มและขนมคบเคี้ยวและกิจกรรมบันเทิงตลอดการเดินทาง
สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างเพื่อนให้แนบแน่นและเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน
สิ่งที่ประทับใจในการเดินทางครั้งนี้ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย หากไตร่ตรองดูให้
ถ้วนถี่แล้ว ข้าพเจ้าคิดว่า “ประทับใจในมิตรไมตรีที่ดีต่อกันระหว่างครูกับศิษย์ และเพื่อนกับเพื่อน
มากที่สุด” แต่ขอกระซิบดัง ๆ ว่ากลับมาแล้วรู้สึกรักเมืองไทยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าเมืองไทยยังมี
โอกาสให้พัฒนาได้มากกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น